1. Phương pháp giáo dục

Đột phá với chương trình giáo dục sớm cho trẻ.

Ra đời cách đây hơn ba thập niên, "Phương án 0 tuổi" đã mang đến những kết quả đột phá trong giáo dục sớm tại nhiều quốc gia tiên tiến trên thế giới.

Bây giờ hoặc không bao giờ

Nhiều bậc phụ huynh cho rằng đối với trẻ dưới 3 tuổi thì trách nhiệm của cha mẹ là làm sao để cho con ăn no ngủ kĩ, khỏe mạnh và vui tươi, mà không biết rằng trẻ nhỏ có khả năng tiếp thu kiến thức rất nhanh, chúng có thể giải quyết những vấn đề khó khăn ngay từ khi sơ sinh như học đứng thẳng và đi lại, điều khiển chân tay, nhận biết vạn vật, nắm vững ngôn ngữ, phát triển các phẩm chất tâm lý. Hơn nữa, khoảng 95% các khái niệm tri thức mà con người học được trong cả cuộc đời được học trước 5 tuổi. Đồng thời, trẻ nhỏ có bản năng ghi nhớ một cách tuyệt vời. Bộ não đang còn trống của chúng cần phải được lấp đầy. Việc học nói, học hát, đọc thuộc lòng các bài thơ, ca dao, đồng dao đều là từ chỗ không cần phải lý giải. Vì vậy cha mẹ cần phải nhìn nhận lại tiềm năng vô tận của trẻ nhỏ.

 Phương pháo giáo dục trẻ theo cách truyền thống và Phương pháp giáo dục sớm từ 0 tuổi có nhiều khác biệt. Trong khi phương pháp giáo dục trẻ truyền thống chưa đánh giá cao tiềm năng phát triển của trẻ giai đoạn dưới 3 tuổi, chỉ để trẻ phát tiển một cách tự nhiên, thì "Phương án 0 tuổi" lại tập trung mạnh vào việc kích hoạt các khả năng tiềm ẩn của trẻ trong những năm đầu đời. Quan sát thực tế, phụ huynh có thể thấy hầu hết các bé dưới 3 tuổi nhận diện và phản xạ rất nhanh về màu sắc, thẻ chữ, hình khối, gọi tên sự vật hay hiện tượng xung quanh một cách chính xác – điều mà phương pháp giáo dục truyền thống theo kiểu "để cho trẻ dưới 3 tuổi phát triển một cách tự nhiên" khó mà đạt được. 

 Dấu ấn phương pháp giáo dục sớm từ 0 tuổi

“Phương án 0 tuổi” có thể giải quyết được vấn đề mà bất kì nhà sư phạm mầm non nào cũng mong muốn: trẻ được học một cách nhẹ nhàng, vui vẻ, hào hứng. Tất cả hoạt động học tập đều được thể hiện dưới hình thức trò chơi, khám phá. Trẻ nhận diện màu sắc bằng việc tự tay làm sương sa, hột lựu; trẻ nhận biết hình khối bằng việc tự đổ rau câu; trẻ tìm hiểu vạn vật tự nhiên bằng những chuyến "thám hiểm" ở khu vườn trong khuôn viên nhà trường hay làm các thí nghiệm khoa học lý thú …

Thực tế, việc kích hoạt những khả năng tiềm ẩn của não bộ con người trong giai đoạn từ trong bào thai cho đến 6 tuổi mang lại ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển trí tuệ của trẻ sau này.

 Với mong muốn nhiều trẻ em được trải nghiệm phương pháp giáo dục ưu việt này, Trường Mầm non Hoa Thủy Tiên mạnh dạn áp dụng phương án o tuổi của tác giả Phúc Đức Toàn lồng ghép vào chương trình Giáo Dục Mầm non, điều này sẽ tạo đột phá trong sự hòa hợp các phương pháp giáo dục trẻ giúp trẻ phát triển toàn diện hơn nữa!

2. Nội dung giáo dục

 * Ngôn ngữ

Ngôn ngữ là lĩnh vực trọng tâm trong mọi chương trình của Hoa Thủy Tiên. Chương trình Ngôn ngữ của chúng tôi tập trung giúp trẻ phát triển các kỹ năng nghe, hiểu và nói trong giao tiếp. Trong suốt cả ngày và trong mọi hoạt động, trẻ học cách thể hiện ý tưởng, cảm xúc và quan điểm của mình, học cách sử dụng ngôn ngữ phù hợp trong từng ngữ cảnh.

Chương trình song ngữ (Anh-Việt) cũng được áp dụng cho trẻ từ 2 tuổi. Ở lứa tuổi nhà trẻ và mẫu giáo bé, trẻ bắt đầu làm quen với những mẫu câu đơn giản (với giáo viên bản ngữ), đến lứa tuổi mẫu giáo lớn tuổi thì tiếng Anh sẽ là ngôn ngữ được sử dụng trong những khoảng thời gian nhất định trong ngày (cùng với giáo viên bản ngữ).

 * Toán học

Chương trình toán học  được áp dụng thực hiện cho trẻ từ 3 đến 6 tuổi. Chương trình này giúp thúc đẩy sự sáng tạo, trí tưởng tượng và khám phá hình dạng, con số, mối tương quan cũng như các khái niệm toán học cơ bản. Ngoài ra còn giúp trẻ học cách thu thập và xử lý dữ liệu.

Các phương pháp được áp dụng để dạy cho trẻ: Ucmas, Finger Math

 * Giáo dục thể chất

Chương trình Giáo dục thể chất được soạn thảo không những giúp trẻ phát triển các kỹ năng vận động thô mà còn hình thành trong trẻ nhận thức về không gian. Các bộ môn thể thao như bơi lội, múa, võ và các trò chơi mang tính vận động cũng được đưa vào chương trình học hàng tuần. Mỗi bộ môn đều được hướng dẫn bởi các giáo viên chuyên ngành. Mục đích của chúng tôi là giúp trẻ hiểu được tầm quan trọng của việc theo đuổi lối sống lành mạnh và có ý thức rèn luyện trong cuộc sống, mang lại nền tảng sức khỏe cho tương lai. 

 * Khám phá thế giới

Khám phá thế giới là một chương trình đặc biệt giúp trẻ khám phá bản thân, nguồn gốc cá nhân, sức khỏe và sự an toàn, gia đình và văn hóa. Ngoài ra, còn giúp trẻ biết cách tương tác với các bạn và giáo viên trong môi trường lớp học. Trẻ cũng sẽ học cách bảo vệ môi trường của mình.

 *  Nghệ thuật

Trẻ nhỏ thường giao tiếp bằng cử chỉ, hình tượng và biểu cảm vì thế giao tiếp thông qua nghệ thuật chính là ngôn ngữ hoàn hảo nhất để trẻ thể hiện cảm xúc và những điều mà mình khám phá được trong cuộc sống hàng ngày. Tại Hoa Thủy Tiên, các bộ môn nghệ thuật như âm nhạc, nhảy múa, diễn kịch … luôn hiện diện trong lịch hoạt động của mỗi ngày.

  * Tình cảm xã hội

Các mốc phát triển về mặt tình cảm xã hội thường khó nhận thấy hơn các biểu hiện về sự phát triển thể chất vì thế chương trình giáo dục tình cảm xã hội của Hoa Thủy Tiên chú trọng giúp trẻ hình thành sự tự nhận thức và tự chủ. Mục tiêu cơ bản trong lĩnh vực giáo dục năng lực xã hội của chúng tôi là giúp trẻ cảm thấy tốt về bản thân và tốt với người khác. Chúng tôi đưa vào lịch học hàng ngày những hoạt động mà qua đó trẻ thấy được giá trị của sự hợp tác, giúp đỡ và chia sẻ. Chúng tôi khuyến khích trẻ giải quyết vấn đề theo cách tích cực, giúp trẻ biết bình tĩnh khi đối mặt với khó khăn và tìm cách tốt nhất để giải quyết khi xảy ra xung đột.

3. Giáo dục song ngữ

Chúng tôi tin rằng việc tạo cơ hội cho trẻ được làm quen với sự đa dạng ngôn ngữ và văn hoá từ những năm đầu đời là hết sức quan trọng. Chính vì vậy, chương trình của chúng tôi dạy TA cho trẻ như một ngôn ngữ thứ 2.

Ở trường, chúng tôi luôn tạo môi trường tốt nhất cho trẻ học tiếng Anh thông qua các hoạt động học tập phong phú và thú vị với giáo viên nước ngoài.

Ngoài ra trẻ có cơ hội được thực hành các kỹ năng nghe nói theo phương pháp chuẩn quốc tế với việc hỗ trợ của các giáo cụ trực quan: flash card, CDs, bảng tương tác, học TA qua bài hát, câu chuyện, trò chơi…

4. Phương pháp Montessori

* Giới thiệu phương pháp Montessori

Phương pháp Montessori chính là phương pháp giáo dục đi sâu vào việc phát triển tiềm năng của trẻ nhỏ thông qua môi trường học tập được trang bị đầy đủ các giáo cụ đặc biệt, hiện đại, cùng với sự hướng dẫn tận tình của các cô giáo giỏi chuyên môn.

Trường Mầm non Hoa Thủy Tiên hiện tại áp dụng phương pháp Montessori để dạy cho trẻ từ 3 -> 6 tuổi. Trường hiện có 2 phòng học Montessori được trang bị đầy đủ các giáo cụ đặc biệt dành riêng cho việc giảng dạy theo phương pháp này.

 

Phương pháp đặt nền tảng, hứng thú và nhu cầu của trẻ lên trên hết. Khuyến khích sự phát triển tự nhiên để năng khiếu thiên bẩm, những khả năng “thần đồng” tìềm ẩn trong những cá nhân trẻ được bộc lộ thông qua tiếp xúc với môi trường thật, vật chất. Bé được thoả sức khám phá, sáng tạo. Thành công lớn của Montessori giáo dục trẻ óc sáng tạo, tư duy độc lập và dần hình thành nhân cách của một công dân tốt.

 

Được xây dựng trên nền tảng trẻ phát triển và suy nghĩ khác người lớn, mỗi trẻ sinh ra đều có tiềm năng để học,  trẻ được tôn trọng như 1 nhân vị (xem trẻ như 1 người trưởng thành).  Phương pháp này hướng dẫn trẻ phát triển phù hợp với nhu cầu của trẻ. Cần xác định rằng: “Học là tự nhiên đúng với thời điểm phát triển của trẻ" (không có quyền dạy hơn hoặc thấp hơn, GV không có quyền lựa chọn chương trình dạy mà để trẻ tự lựa chọn).
 

 * Quy tắc giáo dục

 Giáo dục qua giác quan trước sau đó giáo dục trí tuệ. Trong quá trình học qua tri giác trẻ bắt đầu học đọc. Qua tiếp xúc với học cụ trẻ bắt đầu học viết.

Trong các giờ học Montessori, trẻ được tự do sử dụng nhiều đồ dùng học tập khác nhau, tùy theo sở thích riêng. Trẻ được hoạt động một cách độc lập, giáo viên quan sát tỉ mỉ nhu cầu và khả năng của từng trẻ, giúp trẻ phát huy năng khiếu và sở thích. Các chủ đề học Montessori bao gồm:

1.     Sinh hoạt hàng ngày – practical Life

2.     Giác quan – Sensorial Materials

3.     Ngôn ngữ – Language

4.     Toán – Mathematics

5.     Văn hóa – Culture   

 

SINH HOẠT HÀNG NGÀY – PRACTICAL LIFE

–  Rèn luyện trẻ thực hành theo sinh hoạt hàng ngày là tiêu chuẩn cơ bản của Montessori.
–  Trẻ phát triển nội tâm, bình tĩnh, ngăn nắp, tập trung, kết hợp các động tác nhịp nhàng và đáp ứng nhu cầu của trẻ.
–  Trẻ quan tâm đến vệ sinh lớp, môi trường xung quanh và có kinh nghiệm quan tâm giúp đỡ người khác.
–  Trẻ bắt đầu học có trách nhiệm, tự lập, tự tin, song song hình thành phát triển các giác quan: thị giác, thính giác, xúc giác, khướu và thị giác.
–  Rèn trẻ có lòng tự trọng.

 

TRỰC QUAN – SENSORIAL MATERIALS
–  Giúp trẻ quan sát thế giới và so sánh các đối tượng, phán đoán, lý luận và kết luận.
–  Trẻ hiểu thứ tự sắp xếp của môi trường xung quanh.
–  Học cụ trực quan giúp trẻ chuẩn bị cho các môn học, là cơ sở vững chắc cho các môn học toán,…
–  Học cách tổ chức, phân biệt qua tri giác, cảm giác.

 

NGÔN NGỮ – LANGUAGE
–  Các hoạt động ngôn ngữ trong lớp Montessori từ 3 đến 6 tuổi để phát triển khả năng đọc và viết qua các hoạt động các giác quan qua sinh hoạt hằng ngày. Trẻ tiếp xúc và giao tiếp là cơ sở phát triển các giác quan.
–  Trẻ học cách tổ chức và phân biệt qua các giác quan.
–  Các hoạt động chuẩn bị cho trẻ đọc và viết.

–  Học cụ cụ thể cho các hoạt động:
          + Các hình bằng kim loại ghép lồng.
          + Các thẻ từ vựng và đối tượng.
          + Chữ bằng giấy nhám để trẻ ghép thành câu chuyện.
          + Hệ thống chữ chuyển động.
          + Hệ thống âm thanh.

 

TOÁN – MATHEMATICS
–  Thực hành và sử dụng những học cụ thể để trẻ hiểu được những khái niệm trừu tượng.
–  Với các vật liệu hữu hình thể hiện số lượng. Trẻ sử dụng những vật liệu này để hiểu các khái niệm, biểu tượng và các phép tính. Quá trình học bao gồm giới thiệu về các con số và mối liên hệ giữa số lượng và ký hiệu toán học, tính thứ tự, phép cộng, phép trừ và hệ thống thập phân.

 

VĂN HÓA – CULTURE
–  Cung cấp các kiến thức cơ bản về văn hóa, khoa học và địa lý, xây dựng cho trẻ ý thức về thế giới xung quanh nới chúng ta đang sống. 
–  Trẻ được giới thiệu cơ bản về khoa học, địa lý và thiên nhiên.
–  Tất cả đều được học qua học cụ và kinh nghiệm.